1. Tên gọi

Tiếng Việt: PHÒNG KHOA HỌC VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ

Tiếng Anh: Department of Research and International Affairs

Tên viết tắt:

Tiếng Việt: Phòng KH&HTQT

Tiếng Anh: DRIA

Điện thoại: (+84) 2383 856 700

Fax:   (+84) 2383 856 700

Email: Dsia@vinhuni.edu.vn (Khoa học công nghệ; Hợp tác quốc tế); Journal@vinhuni.edu.vn (Tạp chí Khoa học)

2. Chức năng nhiệm vụ:

2.1. Chức năng

- Tham mưu và tư vấn cho Hiệu trưởng trong tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ và hợp tác quốc tế nhằm năng lực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, hợp tác của đội ngũ cán bộ, giảng viên và người học, phát huy vị thế của Trường trong xã hội.

- Xây dựng chiến lược và kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo và hợp tác quốc tế.

- Đầu mối tổ chức, quản lý các hoạt động khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo, và hợp tác quốc tế của Trường.

- Kiểm tra và giám sát thực hiện các hoạt động hoạt động khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo, và hợp tác quốc tế.

- Cập nhật, cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện các văn bản quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp và xác nhận hoạt động nghiên cứu khoa học.

- Chịu trách nhiệm công tác thi đua, khen thưởng về khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế.

- Quản lý và vận hành trang web và phần mềm Tạp chí Khoa học Trường Đại học Vinh điện tử;

- Chịu trách nhiệm xuất bản và phát hành Tạp chí Khoa học Trường Đại học Vinh, các ấn phẩm khoa học khác.

 

2.2. Nhiệm vụ

a. Quản lý hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

- Xây dựng, trình Hiệu trưởng phê duyệt kế hoạch nghiên cứu, tư vấn, ứng dụng và chuyển giao kết quả nghiên cứu và công nghệ. Đầu mối xúc tiến phát triển hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ của Trường.

- Tìm kiếm, xúc tiến, tiếp nhận, khai thác đề tài, dự án khoa học và công nghệ các cấp. Tư vấn cho Hiệu trưởng xét duyệt, phân bổ các đề tài khoa học, dự án sản xuất thử nghiệm và các hợp đồng tư vấn do Phòng quản lý cho các đơn vị, cá nhân trong Trường.

- Quản lý hệ thống đề tài, các dự án khoa học, các hoạt động có liên quan đến khoa học và công nghệ, tư vấn do Trường quản lý và khai thác. Thống kê các đề tài khoa học do các đơn vị, cá nhân trong Trường tự khai thác.

- Đầu mối quản lý, phát triển các loại hình hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ, đào tạo;  tư vấn và chuyển giao công nghệ của Trường. Đầu mối tổ chức và triển khai các hoạt động thông tin khoa học của Trường.

- Chủ trì quản lý việc tư vấn chuyển giao, thương mại hoá các kết quả khoa học và công nghệ trong và ngoài nước cho Đảng, Nhà nước, Bộ ngành, địa phương và các cơ sở sản xuất kinh doanh.

- Phối hợp quản lý tổ chức hoạt động của các nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm nghiên cứu tiềm năng của nhà Trường.

- Hướng dẫn, phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn khoa học; tham mưu cho Ban Giám hiệu phê duyệt công tác tổ chức hội nghị, hội thảo, báo cáo khoa học, tọa đàm, tập huấn, chương trình liên quan khoa học của đơn vị.

- Tổ chức chỉ đạo và quản lý các hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp của sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh; tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học trong người học.

- Quản lý, lưu trữ thông tin, các sổ sách, tài liệu hồ sơ về kết quả khoa học công nghệ và tư vấn.

- Thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống các đề tài, các dự án khoa học, các hoạt động liên quan đến nghiên cứu khoa học trong phạm vi toàn trường.

- Xác nhận lý lịch khoa học của giảng viên, chuyên viên trong toàn trường đảm bảo tính chính xác, trung thực. Xác nhận mức độ hoàn thành công việc nghiên cứu khoa học của giảng viên, làm cơ sở cho việc xét các danh hiệu thi đua khen thưởng trong toàn trường.

- Thực hiện tổng kết, khen thưởng công tác nghiên cứu khoa học.

b. Hợp tác quốc tế

- Xây dựng chiến lược hợp tác quốc tế ngắn hạn và dài hạn; kế hoạch hợp tác quốc tế, kế hoạch đoàn ra, đoàn vào thường niên.

- Tổ chức việc đàm phán, ký kết các văn bản hợp tác với các tổ chức và cơ sở giáo dục nước ngoài, có kế hoạch theo dõi các văn bản ký kết, tổ chức việc đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến làm việc tại Trường.

- Phối hợp thực hiện công tác tiếp nhận giảng viên, chuyên gia, tình nguyện viên nước ngoài, lưu học sinh đến làm việc, nghiên cứu, học tập, tham dự hội nghị, hội thảo quốc tế, trao đổi học thuật, trao đổi kinh nghiệm quản lý, giao lưu văn hóa tại Trường trong khuôn khổ đã ký kết hợp tác.

- Phối hợp đề cử, giới thiệu viên chức, người lao đông và người học ra nước ngoài để đào tạo, học tập bồi dưỡng ngắn hạn, tham dự hội nghị, hội thảo quốc tế, trao đổi học thuật, thăm quan học tập kinh nghiệm quản lý, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, khảo sát tìm kiếm cơ hội hợp tác trong khuôn khổ các chương trình, dự án đã được ký kết giữa Trường hoặc các cơ quan cấp trên đối với đối tác nước ngoài.

- Thực hiện và phối hợp thực hiện các dự án tài trợ quốc tế, các chương trình chuyển giao công nghệ tiên tiến từ nước ngoài phục vụ mục tiêu đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

- Thực hiện công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào theo quy định .

Xác nhận các bản dịch từ tiếng nước ngoài (Anh, Pháp, Nga) ra tiếng Việt và từ tiếng Việt ra tiếng nước ngoài (Anh, Pháp, Nga) cho công chức viên chức và sinh viên, học viên của Trường.

- Theo dõi phần tiếng Anh trang web của Nhà trường, subweb của Phòng và của phần mềm Tạp chí khoa học.

c. Quản lý Tạp chí khoa học và công tác sở hữu trí tuệ

- Quản lý, vận hành trang web và phần mềm Tạp chí Khoa học Trường Đại học Vinh điện tử.

- Chủ trì và phối hợp với các cá nhân, đơn vị liên quan trong công tác xuất bản Tạp chí Khoa học;

- Điều phối các công việc liên quan triển khai đề án nâng cấp tạp chí khoa học;

- Giới thiệu và công bố các kết quả nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước phục vụ cho công tác giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của cán bộ giảng viên và sinh viên Nhà trường.

- Cung cấp diễn đàn trao đổi thông tin, phổ biến kinh nghiệm giảng dạy đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

- Góp phần nâng cao thương hiệu, uy tín và chất lượng của Nhà trường trong hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học thông qua chất lượng tạp chí và các ấn phẩm khoa học.

- Phối hợp quản lý và hỗ trợ việc đăng ký và thực hiện quyền sở hữu trí tuệ và sử dụng tài sản trí tuệ của Nhà trường.

- Tham gia xây dựng chiến lược, kế hoạch triển khai và giám sát công tác sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo;

- Phối hợp với các đơn vị của Trường Đại học Vinh kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật SHTT trong cơ sở giáo dục thuộc Trường.

- Tư vấn cho Hiệu trưởng cơ chế giải quyết tranh chấp, khen thưởng và xử lý vi phạm liên quan đến quyền SHTT.

d. Hoạt động khác

- Đề xuất nhu cầu và phối hợp với các đơn vị chức năng tham gia vào quá trình tuyển dụng viên chức, lao động hợp đồng của Phòng theo đúng quy định hiện hành.

- Phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho viên chức và lao động hợp đồng do Phòng quản lý.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự điều động, phân công của Nhà trường.