Đặc điểm chung về nghiên cứu ở dạng 4+1

Khoa Vật Lý và Thiên Văn ĐHTH Zielona Góra gồm có hai viện: Viện Thiên Văn và Viện Vật Lý, có quyền hoàn toàn phong học hàm tiến sĩ và tiến sĩ khoa học chyueen ngành vật lý và thiên văn. Giảng dạy trong Khoa được tiến hành trên cả ba mức đào tạo (cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ) theo các hướng Vật Lý, Vật Lý Y và thiên văn, đào tạo bằng cả hai thứ tiếng Ba Lan và Anh.

Các cán bộ cua Viện Thiên Văn mang tên GS Janusz Gil nghiên cứu các nguồn thiên văn thay đổi nhanh và các nguồn thiên văn bức xạ hấp dẫn, vật lý bức xạ các xung sao (pulsar) và sao từ (magnetar), cấu trúc môi trường giữa các sao và ảnh hưởng của nó lên tán xạ của các tín hiệu radio, và cả biểu hiện của các hệ động lực học của cơ học bầu trời hiện đại và động lực học thiên văn.

Viện Vật Lý tiến hành nghiên cứu cả trong lĩnh vực vật lý thực nghiệm – những nghiên cứu phổ học, nghiên cứu các vật liệu mới và các vật liệu nano có hoạt tính đặc thù trong y học nano, cũng như trong vật lý lý thuyết – các vấn đề của dối xứng trong thế giới vi mô, quang học và tin học lượng tử, vật lý từ, mô hình hóa các vật liệu hoạt mới, vật lý các cấu trúc nano, các phương pháp mô phỏng trên máy tính và các phân tích thống kê, các phương pháp toán học của vật lý, cơ học giải tích và các hệ phi tuyến, cũng như vật lý thiên văn năng lượng cao.
Sự hợp tác của Khoa Vật Lý và Thiên Văn ĐHTH Zielona Góra với các trường đại học Việt Nam (các đối tác), đặc biệt với ĐH Vinh ở Nghệ An và ĐH Hồng Đức ở Thanh Hóa đã phát triển tốt trong hơn chục năm nay. Khoa đã đào tạo các sinh viên Việt Nam ở mọi mức: cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Năm NCS Việt Nam đã nhận được danh hiệu tiến sĩ vật lý trong Trường, hiện nay đang làm việc rất có hiệu quả trong các trường đại học của Việt Nam. Một số thạc sĩ đã tốt nghiệp đang làm NCS ở ĐHTH Vác-xa-va, trường đại học đứng đầu trong xếp hạng các trường đại học ở Ba Lan, còn các cử nhân đã tốt nghiệp phần lớn đang học tiếp ở mức thạc sĩ. Do vậy chúng tôi có kinh nghiệm nhiều năm trong đào tạo các sinh viên Việt Nam và rất hiểu những nhu cầu của họ.

Dạng đào tạo mới 4+1 giành cho các cử nhân vật lý của các trường đại học đối tác Việt Nam, tạo điều kiện cho họ nâng cao trình độ của mình qua việc học hết chương trình cử nhân ba năm ở ĐHTH Zielona Góra. Trong tất cả các hướng nghiên cứu vật lý được tiến hành ở Khoa Vật Lý và Thiên Văn, có lẽ chuyên ngành vật lý chung đáp ứng tốt nhất những kỳ vọng của các sinh viên Việt Nam. Để được tuyển vào học hệ 4+1, trước hết cử nhân Việt phải qua quá trình tuyển theo hướng vật lý cử nhân trong Trường của chúng tôi. Việc tuyển bắt đầu tiến hành trong thời gian từ 01.06 2018 đến 05.07.2018. Song song với việc tuyển này, sau khi có các tài li ệu mô tả phạm vi đào tạo của thí sinh cụ thể trong trường ĐH ở Việt Nam, Phân Ban Khoa đặc biệt cho việc nghiên cứu các điểm khác nhau về chương trình học so sánh các chương trình học và kết quả đào tạo của hai bên, từ đó xác định phạm vi các môn khác nhau. Kinh nghiệm của chúng tôi cho phép khẳng định rắng, chương trình đào tạo ở Việt Nam cho phép chuyển thí sinh ngay sau khi được tuyển sang học năm thứ ba (cuối cùng) của hệ cử nhân ở Trường chúng tôi với điều kiện phải học bổ sung các điểm khác nhau về chương trình. Lúc đó thí sinh Việt Nam có 12 tháng để học bổ sung và chuẩn bị luận văn cử nhân được viết dưới sự hướng dẫn của các GS Ba Lan, bảo vệ luận văn này vào tháng chín năm sau và nhận được bằng cử nhân. Bằng này là cơ sở để nghiên cứu tiếp ở Ba Lan và các nước khác trong Liên Minh Châu Âu. Cần phải thêm rằng, ngoài việc đào tạo các giáo viên tiềm tàng cho đối tượng nghiên cứu, điều ma ở Việt Nam đang coi trọng, các cử nhân tốt nghiệp Trương chúng tôi cũng được chuẩn bị để tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng các kiến thức học được vào công nghệ và công nghiệp.

Cần phải nhấn mạnh thêm hai điểm: Trước hết theo đơn xin của thí sinh, Hiệu trưởng ĐHTH Zielona Góra có thể giảm học phí hoặc miễn hoàn toàn tiền học (hiện nay cũng đã được giảm hơn so với các dạng học tự túc khác là 2200 zloty (quãng 630 USD) cho một học kỳ). Theo hiểu biết của chúng tôi, các phí tổn ăn ở tự túc ở Ba Lan của các sinh viên Việt Nam trong quá trình học thấp hơn rất nhiều so với các nước ở châu Âu khác.

Thứ hai, các thí sinh sẽ được tuyển dưới sự giám sát của chúng tôi qua chính các Trường đối tác.. Thí sinh phải học xong cử nhân ở Việt Nam ít nhất với kết quả khá, đồng thời phải có vốn tiếng Anh ở mức có thể học được các môn bổ sung chương trình. Việc thỏa mãn những yêu cầu này sẽ được thẩm tra bới Điều phối viên Hợp tác của ĐHTH Zielona Góra với Việt Nam, GS TSKH Cao Long Vân.

Bắt đầu nghiên cứu ở dạng 4+1 như thế nào

  • Phải qua quá trình dự tuyển theo hướng vật lý cử nhân của Trường chúng tôi. Để phục vụ cho việc này phải lập một khoản (Account) trên trang tuyểnhttp://webapps.uz.zgora.pl/rekrutacja/ Chọn tiếng Anh trong trang.
  • Đăng ký học bắt đầu 01.06.2018 và chấn dứt 05.07.2018. Có khả năng đăng ký muộn hơn trong khoảng thời gian từ 30.07.2018 đến 13.09.2018, song việc đăng ký muộn như vậy sẽ gây ra việc không lấy thị thực đi kịp khai giảng năm học vào 01.10.2018.
  • Trong khi đăng ký qua mạng internet cần phải điền chuẩn tất cả các dữ liệu về địa chỉ, dữ liệu về tốt nghiệp trường nào, về lựa chọn hướng nghiên cứu, gửi kèm scan các tài liệu cơ bản (bằng tốt nghiệp phổ thông, hộ chiếu, ảnh chụp hiện tại, chứng nhận trình độ tiếng Anh, trình độ này có thể được thay bằng phỏng vấn trên mạng với Phân Ban của Khoa) và nộp 200 zloty (tiền Ba Lan).
  • Sau khi đăng ký qua mạng, Phân Ban tuyển của Khoa có quyền phỏng vấn trên mạng với thí sinh. Phỏng vấn này là cần thiết khi chưa có chứng nhận về trình độ tiếng Anh.
  • Để tạo điều kiện cho thí sinh tham gia học hệ 4+1 Phân Ban của Khoa sẽ yêu cầu thí sinh gửi scan bằng tốt nghiệp cử nhân ở Việt Nam và băng điểm các môn đã được học.
  • Sau khi nhận được thông tin là đã được nhận vào học có điều kiện cần phải xin thị thực đi học (không phải Schengen!) ở Lãnh sự ĐSQ Ba Lan tại Hà Nội. Việc nhận nhập học có điều kiện vì các tài liệu gốc chưa được trình tại chỗ.
  • Trong thời gian trước khi khai giảng năm học cần phải bảo hiểm sức khỏe và đặt đơn xin chỗ ở trong ký túc xá sinh viên.
  • Sau khi đã được tuyển vần trình đầy đủ các bản gốc tài liệu cho việc duyệt cuối cùng – danh mục các tài liệu xem ở link: http://rekrutacja.uz.zgora.pl/wymagane-dokumenty/Việc dịch các tài liệu phải được thực hiện bởi phiên dịch viên tuyên thệ. Trong thực tế các tài liệu gốc được trình ngay sau khi thí sinh đến Ba Lan. Các lài liệu gốc phải đước trình bới đương sự hoặc người khác tại Phòng tuyển sinh.
    Các dữ liệu liên lạc với Phòng tuyển sinh:
    Biuro Rekrutacji Uniwersytetu Zielonogórskiego
    Al. Wojska Polskiego 69, 

    Tài liệu được nhận ở phòng 101R (Tầng I)
    65-762 Zielona Góra 
    tel.:+48 68 328 32 70; +48 68 328 29 36; +48 68 328 29 37 
    e-mail: rekrutacja@uz.zgora.pl
  • Các thông tin hữu dụng cho người nước ngoài có thể tìm trên trang stronie
  • Trong trường hợp chưa rõ có thể gửi các câu hỏi đến địa chỉ dziekanat@wfa.uz.zgora.pl