Hội đồng xét chọn giải thưởng Nobel của Thụy Điển vừa quyết định trao giải thưởng Nobel về y học cho các nhà khoa học đến từ Ireland, Nhật bản và Trung quốc. Đây là giải thưởng Nobel đầu tiên của năm 2015.



Nhà khoa học William Campbell của Ireland và nhà khoa học Satoshi Omura của Nhật bản cùng được nhận giải do phát minh của họ về avermectin. Hội đồng xét chọn giải thưởng Nobel đánh giá cao công lao của 2 nhà khoa học về “phương pháp chữa bệnh mới” chống lại các bệnh nhiễm trùng gây bởi ký sinh trùng giun đũa.

Giải thưởng Nobel về y học cũng được trao cho nhà khoa học Tu Youyou người Trung Quốc. Bà đã phát minh ra thuốc chống sốt rét artemisinin, làm giảm đáng kể số người chết vì bệnh sốt rét.

Hội đồng xét chọn giải thưởng Nobel nói rằng các phát minh nói trên đã giúp thế giới có các công cụ mạnh để chống lại 2 căn bệnh rất nguy hiểm. Hàng năm, trên thế giới có tới hàng trăm triệu người bị nhiễm các căn bệnh này. Đóng góp của các phát minh nói trên đối với việc cải thiện sức khỏe con người và giảm bớt đau đớn là vô cùng to lớn.

Tu Youyou là giáo sư tại Viện nghiên cứu y học cổ truyền Trung quốc. Bà là công dân Trung quốc đầu tiên được nhận giải thưởng Nobel về y học. Campbell hiện là nghiên cứu viên danh dự tại Trường đại học Drew ở New Jersey, Hoa Kỳ. Omura có 2 bằng tiến sĩ, một về dược học và một về hóa học. Ông hiện là giáo sư danh dự tại Trường đại học Kitasato, Nhật bản.

Một thành viên của Hội đồng xét chọn giải thưởng Nobel nói rằng các phát minh của 3 nhà khoa học có thể giúp ngăn ngừa các rủi ro về sức khỏe do các bệnh tật đang ảnh hưởng tới 3,4 tỷ người.

Tin:      Đinh Phan Khôi

(Theo VOA)