Trong chương trình hợp tác tăng cường năng lực giáo dục và đào tạo các môn khoa học cấp THPT và đại học, trong các ngày từ 10 đến 11 tháng 5 năm 2016, Trường Đại học Công lập Indiana (Hoa Kỳ) đã tiến hành khảo sát và bàn bạc dự án xây dựng Trung tâm Giáo dục Khoa học do Hoa Kỳ tài trợ với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, Trường Đại học Vinh, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh, Trường THPT Phan Bội Châu và Trường THPT Lê Viết Thuật.Trung tâm này sẽ cung cấp thiết bị làm các thí nghiệm hiện đại, nhỏ gọn có thể mang vào lớp học mà không nhất thiết phải vào phòng lab, đồng thời sẽ đào tạo cho các giáo viên cốt cán sau đó nhóm giáo viên này đào tạo lại cho giáo viên dạy các môn khoa học. Trung tâm này không chỉ nhằm hỗ trợ giáo viên trong công tác thực hành thí nghiệm mà còn thay đổi quan điểm, phương pháp giảng dạy nhằm đạt chất lượng cao.

Để tiến hành khảo sát có hiệu quả, đoàn cán bộ của Trường Đại học Công lập Indiana gồm 03 người đã sử dụng hình ảnh, thuyết trình, tham quan thực tế hệ thống phòng thí nghiệm và cấu trúc của một lớp học tại Việt Nam. Được sự phối hợp chặt chẽ, các trường mà đoàn đến làm việc đã giới thiệu đầy đủ thông tin cần thiết và đề đạt nguyện vọng về mặt cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy các môn khoa học. Với tâm huyết cải thiện chất lượng đào tạo các môn khoa học đặc biệt là môn vật lý và hóa học, GS. Paul Quang Duong Tran, trưởng nhóm điều tra, PGS. TS. Eul Sun Seung, Điều phối viên chương trình Giáo dục khoa học và TS. Christopher Neil McGrew, Giám đốc Trung tâm Liên kết toàn cầu, đã tìm hiểu rất kỹ về các thiết bị đang được sử dụng trong thí nghiệm vật lý và hóa học tại các đơn vị mà đoàn đến làm việc đồng thời phỏng vấn học sinh về động cơ học tập các môn khoa học. Qua điều tra, các thành viên của đoàn đã tổng hợp ý kiến và trình bày tại buổi làm việc chung với tất cả các đơn vị. Đoàn đã một lần nữa khẳng định tính ưu việt của trang thiết bị mới được thay thế cho các trang thiết bị hiện tại đang được sử dụng. Thiết bị mới vừa nhỏ gọn, vừa đơn giản hóa các thao tác thí nghiệm và đặc biết kết quả hết sức chính xác.

Ấn tượng trước tính năng của trang thiết bị mới và tính khả thi của dự án, GS. TS. Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng trường Đại học Vinh, đã đánh giá cao sự hỗ trợ nhiệt tình của đoàn công tác Trường Đại học Công lập Indiana và mong đoàn xúc tiến thành lập Trung tâm Giáo dục khoa học sớm nhằm hỗ trợ công tác giảng dạy các môn khoa học tại các đơn vị tham gia khảo sát trong đợt này nói riêng và của toàn địa phương nói chung. Đại diện các đơn vị tham gia cũng đồng tình và mong muốn Trung tâm sớm được thành lập tạo động lực cho thầy và trò trong công tác dạy và học các môn khoa học.

Kết thúc chuyến khảo sát, đại diện đoàn GS. TS. Paul Quang Duong Tran đã cảm ơn sự tiếp đón thịnh tình và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn làm việc của các đơn vị đặc biệt là Trường Đại học Vinh. Trong thời gian tới đoàn công tác sẽ viết dự án xin kinh phí để tiến hành thành lập trung tâm như dự kiến.

Sau đây là một số hình ảnh của chương trình khảo sát:

Đoàn làm việc với lãnh đạo và giáo viên Trường THPT Lê Viết Thuật

Đoàn làm việc với lãnh đạo và giáo viên Trường Thực hành sư phạm, Đại học Vinh

Đoàn làm việc với đại diện lãnh đạo và giáo viên các đơn vị tham gia chương trình khảo sát tại Trường Đại học Vinh


PGS. TS. Eul Sun Seung trình bày tiện ích của thiết bị thí nghiệm mới

Các thành viên tham gia buổi làm việc

Đoàn thăm một phòng thí nghiệm của Trường THPT Lê Viết Thuật

Đoàn thăm lớp học tại Trường THPT Phan Bội Châu

Trao đổi với học sinh Trường THPT Phan Bội Châu

Trao đổi với học sinh Trường THPT Lê Việt Thuật về chương trình học các môn khoa học

Đoàn thăm và phỏng vấn học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật

GS. TS Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, thay mặt cho các đơn vị tham dự buổi làm việc tặng quà lưu niệm cho Đoàn

 

Bài và ảnh: Nguyễn Hải