Chiều ngày 1/3/2017, Trường Đại học Vinh phối hợp với Công ty Inoue Calcium và Trường Đại học Kochi (Nhật Bản) tổ chức seminar khoa học "Nông nghiệp, nông thôn và tài nguyên nước".

Tham dự seminar về phía Nhật Bản có PGS.TS Sato Shushi - Giảng viên Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Kochi; Ông Innoue Takashi - Giám đốc điều hành, Ông Masaru Sakashita - Trưởng Bộ phận nghiên cứu và phát triển của Công ty Inoue Calcium; Ông Tetsuya Watanabe - Chuyên gia của Công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn NNA. Về phía Trường Đại học Vinh, có PGS.TS. Ngô Đình Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế; giảng viên và sinh viên  các khoa Sinh học, Nông Lâm Ngư, Hóa học, Địa lý – Quản lý tài nguyên. Tham dự seminar còn có đại diện của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Nghệ An.

Tại seminar, những người tham dự đã được nghe ThS. Nguyễn Duy Linh, Giám đốc Trung tâm khuyến nông thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Nghệ An trình bày báo cáo về thực trạng nông nghiệp, nông thôn Nghệ An; định hướng phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Về phía Nhật Bản, PGS. TS Sato Shushi trình bày một số kinh nghiệm phát triển nông thôn và quản lý nguồn nước ở Nhật Bản; Ông Innoue Takashi giới thiệu một số thông tin chung về Công ty Inoue Calcium và các công việc mà Công ty đang triển khai ở Nghệ An.  

Được thành lập từ năm 1884, Công ty Inoue Calcium đã nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường nhiều chế phẩm sinh học an toàn để trị bệnh cho các loại cây khác nhau. Trong khuôn khổ dự án “Hệ thống canh tác an toàn ở Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA tài trợ, từ tháng 2 năm 2017, các chuyên gia của Công ty Inoue Calcium phối hợp với các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu rau quả Trung ương và giảng viên Khoa Sinh học, Trường Đại học Vinh tiến hành thử nghiệm các chế phẩm sinh học an toàn để phòng và trị một số bệnh trên cây cam ở Nghi Lộc, Quỳ Hợp và Nghĩa Đàn. Việc thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả của chế phẩm trên các dòng cam Vinh trong điều kiện khí hậu của địa phương và đệ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép để sớm đưa chế phẩm vào sử dụng ở Việt Nam.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi seminar: 





Bài và ảnh: Đinh Phan Khôi