Đoàn công tác của Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) do bà Kim Hyunri, Quản lí dự án Tình nguyện viên văn phòng Koica tại hà Nội, làm trưởng đoàn; ông Mon Jong Ho, tình nguyện viên và cô Nguyễn Kim Ngân, thành viên. Đón tiếp đoàn có PGS. TS Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và đại diện các đơn vị Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Hành chính Tổng hợp và Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ Sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thành lập vào năm 1991 với phương châm "Vì một thế giới tốt đẹp hơn" là cơ quan chuyên thực hiện các chương trình viện trợ không hoàn lại cho các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Đây là cơ quan thuộc Chính phủ, nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc. Hiện nay KOICA đang hỗ trợ cho 160 nước trên thế giới và có Văn phòng đại diện ở 23 nước trên thế giới. Văn phòng đại diện KOICA Việt Nam được thành lập năm 1994 và đi vào hoạt động từ đó đến nay. Các chương trình hỗ trợ phát triển chính thức và chương trình hợp tác kỹ thuật mà KOICA Hàn Quốc thông qua KOICA Việt Nam dành cho Chính phủ Việt Nam bao gồm các dự án KOICA, Chương trình cử cán bộ Việt Nam tham quan học tập tại Hàn Quốc và Chương trình cử tình nguyện viên.

Tại buổi làm việc, PGS. TS Ngô Đình Phương đã giới thiệu những nét cơ bản về Trường Đại học Vinh và nhu cầu về nguồn tình nguyện viên chất lượng cao hỗ trợ cho Nhà trường trong việc hợp tác đào tạo và dịch vụ việc làm cho sinh viên. Hiện tại, Trường Đại học Vinh đã mở các lớp tiếng Hàn Quốc cho cán bộ và sinh viên trong Trường do thầy Mon Jong Ho giảng dạy. Qua khảo sát nhu cầu do Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ Sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp thực hiện, có trên 500 sinh viên đăng ký học tiếng Hàn Quốc với mục đích du học và tìm kiếm việc làm. Trường Đại học Vinh mong muốn hợp tác với KOICA để mở lớp mới trong thời gian tới.

Đại diện KOICA Việt Nam, bà Kim Hyunri ghi nhận đề xuất của Trường Đại học Vinh và mong muốn hai bên sớm kí kết thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình tiếp nhận tình nguyện viên giảng dạy tiếng Hàn Quốc tại Trường Đại học Vinh. Bà Kim Hyunri giới thiệu cụ thể chương trình tiếp nhận tình nguyện viên Hàn Quốc tại Việt Nam và đề xuất hỗ trợ từ phía Trường Đại học Vinh liên quan đến các vấn đề xuất nhập cảnh, giấy phép lao động, lưu trú, v.v. Đồng thời bà Kim Hyunri cam kết KOICA sẽ hỗ trợ tối đa cho Trường Đại học Vinh khi tham gia chương trình.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đối tác giao cho các đơn vị chuyên môn trực tiếp liên hệ, soạn thảo văn bản thỏa thuận để chuẩn bị ký kết và thực hiện chương trình.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi làm việc:

Bài và ảnh: Nguyễn Hải