Đoàn công tác gồm TS. Sato Shushi đại diện Trường Đại học Kochi, ông Inoue Takashi, Giám đốc điều hành, ông Sasaki Akira và ông Sakashita Masaru đại diện Công ty INOUE Calcium Corporation. Về phía Trường Đại học Vinh, GS. TS. Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng cùng đại diện các đơn vị Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Hành chính Tổng hợp, Viện Sư phạm Tự nhiên và Viện Công nghệ Hóa, Sinh và Môi trường tiếp đoàn. Đây là đợt làm việc thứ 3 kể từ khi Công ty INOUE Calcium bắt tay hợp tác với Trường Đại học Vinh.

Từ năm 2016 đến nay, Công ty INOUE Calcium đã chính thức hợp tác với các nhà khoa học Trường Đại học Vinh nhằm nghiên cứu thổ nhưỡng, đặc tính sinh học của cây cam Quỳ Hợp và tính thích ứng của sản phảm IC Bordeaux đối với cây cam. Các nhà khoa học của Trường Đại học Vinh đã tiến hành nghiên cứu, phân tích  thổ nhưỡng và đưa ra các khuyến cáo hữu ích cho Công ty INOUE Calcium.

Để phát triển mối quan hệ hợp tác đa phương, ngày 26 tháng 4 năm 2017, Nhà trường đã làm việc với Công ty INOUE Calcium và Trường Đại học Kochi. Trong sơ đồ hợp tác 4 bên, Trường Đại học Vinh là một đối tác quan trọng, đại diện duy nhất về lĩnh vực nghiên cứu và  học thuật tại Việt Nam của Công ty INOUE Calcium. Trong buổi làm việc, các bên đã thảo luận hình thức hợp tác, nội dung thỏa thuận và chiến lược lâu dài trong hoạt động hợp tác bốn bên. Đại diện cho Công ty INOUE Calcium, ông Inoue Takashi đánh giá cao tinh thần hợp tác của Trường Đại học Vinh và cảm ơn các nhà khoa học Trường Đại học Vinh đã hợp tác chặt chẽ  và hiệu quả trong thời gian qua, đồng thời đề xuất các nội dung hợp tác mới trong thời gian tới sau khi biên bản ghi nhớ bốn bên được kí kết. Đại diện Trường Đại học Kochi, TS. Sato Shushi bày tỏ mong muốn được hợp tác sâu rộng hơn với Trường Đại học Vinh. Trước mắt, Trường Đại học Kochi sẽ tiến hành gửi sinh viên đến Trường Đại học Vinh để thực tập, thực tế chuyên môn và Trường Đại học Kochi sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Trường Đại học Vinh nhằm thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học chung. Về phía Trường Đại học Vinh, GS. TS. Đinh Xuân Khoa mong muốn xúc tiến hoạt động hợp tác bốn bên để nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm chung mang thương hiệu của bốn đối tác và đưa ra thị trường. GS. TS. Đinh Xuân Khoa nhấn mạnh việc thực hiện các dự án nghiên cứu mang tính ứng dụng trong sản xuất là một bước đi quan trọng, chương trình hợp tác giữa đơn vị đào tạo và doanh nghiệp là xu thế tất yếu. Các thành viên tham dự buổi làm việc đã thảo luận chi tiết các nội dung hợp tác và đề xuất các nội dung hợp tác trong thời gian tới. GS. TS. Đinh Xuân Khoa đề xuất các bên sớm hoàn thiện nội dung và kí kết hợp tác.

Kết thúc buổi làm việc, các bên đối tác thống nhất chỉnh sửa nội dung phù hợp với năng lực và tiềm năng của mỗi bên, đồng thời giao cho các đầu mối chủ trì phối hợp hoàn thành nội dung kí kết.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi làm việc:


GS.TS. Đinh Xuân Khoa và ông INOUE Takashi hội kiến


 

Bài và ảnh: Nguyễn Hải