Tham gia Diễn đàn có 22 trường đại học Việt Nam từ Bắc vào Nam với tinh thần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và hữu ích cho học sinh, sinh viên Lào có ý định du học tại Việt Nam.

Để mở đầu cho Diễn đàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã tổ chức buổi hội nghị trọng thể với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, lãnh đạo vụ Hợp tác Quốc tế Việt Nam và Lào, lãnh đạo các đơn vị tham gia Diễn đàn. Nhiều bài phát biểu đóng góp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước Lào anh em được các đơn vị trình bày nhằm làm tốt hơn công tác tiếp nhận và đào tạo LHS Lào. Thay mặt cho Trường Đại học Vinh, PGS. TS. Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đã trình bày giải pháp cải thiện trình độ tiếng Việt cho LHS Lào bằng cách kết nối các tổ chức hữu nghị Việt – Lào, cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, CLB Hoa Chăm Pa, Đoàn Thanh niên, …để kèm cặp LHS ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt, Hội hữu nghị Việt-Lào tổ chức chương trình Homestay cho LHS, theo đó, hàng tuần, các gia đình đưa các em LHS về nhà mình ăn uống, sinh hoạt chung và dạy thêm tiếng Việt. Nhờ chương trình này mà nhiều LHS đã vượt qua khó khăn về mặt ngôn ngữ để học tốt các môn chuyên ngành. Ý kiến của PGS. TS. Ngô Đình Phương được lãnh đạo hai Bộ đánh giá cao và lấy làm chương trình điển hình cho các đơn vị khác học tập.

PGS. TS. Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng, phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Ngày 20 tháng 05 năm 2016, Diễn đàn được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Lào với 22 gian hàng. Trường Đại học Vinh được bố trí gian hàng ngay cửa vào khu vực Diễn đàn, vị trí thuận lợi nhất để quảng bá. Ngay từ sáng sớm, rất đông học sinh và sinh viên Lào đã đến tham quan, tìm hiểu thông tin về Trường Đại học Vinh và các chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học. Đa số câu hỏi được đặt ra chú trọng chương trình học, điều kiện ngoại ngữ đầu vào (tiếng Việt), thời gian đào tạo, điều kiện sống tại thành phố Vinh và mức học phí hiện hành tại Trường Đại học Vinh. Đội ngũ cán bộ của Trường Đại học Vinh tham gia Diễn đàn đã cung cấp thông tin đầy đủ, cập nhật và rõ ràng cùng với bộ tài liệu được dịch ra tiếng Lào và phim ảnh tài liệu bằng tiếng Lào. Học sinh và sinh viên Lào tham gia Diễn đàn rất hài lòng về thông tin cung cấp và chọn Trường Đại học Vinh là một trong những địa điểm ưu tiên trong chiến lược du học Việt Nam của mình.


Đại diện lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã đến thăm gian hàng và chúc mừng thành công của Trường Đại học Vinh tại Diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Thể thao Lào cùng phu nhân, Tham tám VH ĐSQ Việt Nam tại Lào, Vụ Trưởng Vụ HTQT bộ GD& ĐT thăm gian hàng của Trường Đại học Vinh

 Vụ trưởng Vụ HTQT của Bộ GD & TT Lào, Bộ GD & ĐT Việt Nam và chị Lường Thị Phương - CV của TT hợp tác chuyên gia Bộ GD& ĐT đến thăm gian hàng của Trường Đại học Vinh

Cũng nhân dịp này, nhiều cựu LHS Lào tại Trường Đại học Vinh, hiện đnag giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước Lào, đã đến tham gia giới thiệu Trường Đại học Vinh với học sinh và sinh viên Lào. Đây là kênh thông tin xác thực, tin cậy và sinh động nhất về chất lượng đào tạo LHS Lào của Trường Đại học Vinh trong những năm qua.

Em Sysouphanh Phimmahaxay, cựu LHS khoá 45 GDCT, nay là Quyền Trưởng phòng Đào tạo và quản lý công chức Bộ Nội vụ Lào cùng đến tham gia triển lãm với Trường Đại học Vinh

Sau đây là một số hình ảnh của Trường Đại học Vinh tại Diễn đàn:

PGS. TS. Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng, tham gia Diễn đàn


Hoàn tất công tác chuẩn bị


Giám đốc Sở GD&TT tỉnh Luông Prabang, Lào, thăm gian hàng của Trường Đại học Vinh


Cựu LHS Lào chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của Trường Đại học Vinh

Bài Nguyễn Hải
Ảnh Ngô Phương