Ngày 17/6/2023, tại Lễ bế giảng và trao bằng cử nhân, kỹ sư năm 2023, Trường Đại học Vinh đã trao giải cho 38 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên đạt giải "Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2022.

Năm 2022, sau vòng xét chọn ở các trường thuộc, khoa, viện đào tạo, Ban Tổ chức Giải thưởng cấp Trường đã nhận được 65 công trình của sinh viên gửi về tham gia xét Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022 cấp Trường. Các công trình thuộc 5 lĩnh vực khoa học công nghệ là: Khoa học tự nhiên, Khoa học kỹ thuật và công nghệ, Khoa học xã hội (bao gồm khoa học giáo dục và kinh tế), Khoa học nhân văn và Khoa học nông nghiệp. 

Trên cơ sở hồ sơ đề tài và tiêu chí xét chọn các Hội đồng Giải thưởng đã lựa chọn được 38 công trình vào vòng chung khảo. Hội đồng vòng chung khảo đã đánh giá, lựa chọn và đề nghị Hiệu trưởng Nhà trường xem xét trao giải giải Nhất cho 04 công trình, giải Nhì cho 09 công trình, giải Ba cho 11 công trình và giải Khuyến khích cho 14 công trình.

 GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng trao Chứng nhận "Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2022 cho các công trình đạt giải Nhất

Nhà trường cũng đã lựa chọn 07 công trình xuất sắc trong các lĩnh vực tham dự Giải thưởng nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên cấp Bộ năm 2023.

Các kết quả nghiên cứu của sinh viên đã được công bố trên 07 bài báo được công bố trên tạp chí khoa học nước ngoài thuộc cơ sở dữ liệu Scopus, 07 bài đăng trên Kỷ yếu Hội nghị quốc tế, 25 bài báo đăng trên tạp chí khoa học trong nước, 17 bài báo được đăng/nhận đăng trên các tạp chí khoa học trong nước, kết quả nghiên cứu của 02 đề tài có tính ứng dụng cao vào thực tiễn. 

Đặc biệt, công trình "Nghiên cứu quy trình thu nhận bột chiết giàu polysaccharide từ nấm thượng hoàng (Phellinus nilgheriensis) ở việt nam và ứng dụng trong thực phẩm" của nhóm sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm của Viện Công nghệ Hóa Sinh - Môi trường có 01 sản phẩm đăng ký Sở hữu trí tuệ đã được chấp nhận đơn.

 

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc - Phó Hiệu trưởng và PGS.TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng trao Chứng nhận "Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2022 cho các công trình đạt giải Nhì và giải Ba

Trong những năm qua, Trường Đại học Vinh tiếp tục có nhiều chính sách ưu tiên cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của người học. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên đã được đổi mới. Nhà trường đã ban hành quy chế xét thưởng công trình sinh viên nghiên cứu khoa học và tổ chức "Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học" hằng năm. 

Hiện nay, Nhà trường đã và đang triển khai mạnh mẽ và đa dạng các loại hình hoạt động nghiên cứu khoa học của người học thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong dạy học dự án/đồ án... Từ năm học 2021 - 2022, các chương trình đào tạo trình độ đại học của Nhà trường đã được điều chỉnh theo hướng tối thiểu 25% thời lượng bắt buộc thực hiện theo hình thức dạy học dự án để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (trước đó chỉ là khuyến khích thực hiện). Các trường thuộc, khoa, viện đào tạo cũng đã tổ chức nhiều hoạt động seminar, hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học, mời doanh nhân/doanh nghiệp về nói chuyện định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo... cho người học.

  Hội nghị tổng kết dạy học dựa trên dự án, sinh viên nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trường Sư phạm

Tổng kết hoạt động dạy học dự án gắn với nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên của Nhà trường năm học 2022 - 2023 cho thấy, đã có 240 học phần dạy học theo dự án đã được thực hiện (học kỳ I có 55 học phần, học kỳ II có 185 học phần). Trong mỗi học phần, mỗi dự án có 3-10 sinh viên tham gia. 

Có thể nói, hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của sinh viên Trường Đại học Vinh năm 2022 đã có những kết quả đáng khích lệ. Đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đã gia tăng cả về số lượng đề tài (65 công trình so với năm 2021 có 38 công trình, vượt 171%) và cả về chất  lượng (năm 2022, các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên có 01 sản phẩm đăng ký sở hữu trí tuệ, 07 bài báo quốc tế Scopus, 07 bài Hội nghị quốc tế, 25 bài báo trong nước; năm 2021, liên quan đến các công trình nghiên cứu của sinh viên có 03 bài báo được nhận đăng trên tạp chí Scopus, 20 bài báo được đăng/nhận đăng trên các tạp chí khoa học trong nước); các đề tài nghiên cứu khoa học đã có tính ứng dụng thực tiễn cao hơn (năm 2022, kết quả nghiên cứu của 02 đề tài có tính ứng dụng cao vào thực tiễn; năm 2021, 01 đề tài có một số kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn). Hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học gắn với các môn học theo dạy học dự án đã thu hút được sự tham gia đông đảo của sinh viên trong tất cả các lĩnh vực đào tạo của Nhà trường. Các dự án này đã gắn hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập dựa trên chuẩn đầu ra. Đã có dự án tiếp cận nghiên cứu giải quyết các vấn đề của thực tiễn.


Dự án của sinh viên Trường Đại học Vinh tham dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V

Hy vọng, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà trường, trong các năm tiếp theo, hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của người học sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả cao hơn, góp phần thực hiện tốt Sứ mạng của Trường Đại học Vinh: "là trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển của quốc gia và quốc tế".

Nguồn: TT. ĐHV