Ngày 10/11/2023, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học toàn quốc năm 2023.

Toàn cảnh buổi lễ 

Tham dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương; các Vụ, Cục của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các thành viên Ban chỉ đạo Giải thưởng; đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học; các thầy/cô giáo hướng dẫn và các tập thể, cá nhân sinh viên có đề tài đạt giải/tham dự vòng Chung khảo.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Đại học Đà Nẵng đăng cai tổ chức Giải thưởng từ vòng sơ khảo (tháng 8/2023) đến vòng chung khảo (từ ngày 8 - 10/11/2023).

Giải thưởng nhằm biểu dương thành tích xuất sắc và khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng tài năng khoa học trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học, tạo động lực cho sinh viên phát huy tính năng động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng phát biểu chào mừng

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định, những năm qua, giải thưởng này đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn dành cho sinh viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, tổ chức các hoạt động truyền thông giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp.

Thông qua giải thưởng này, nhiều ý tưởng nghiên cứu khoa học của các em đã góp phần hình thành ý tưởng khởi nghiệp, nhiều ý tưởng nghiên cứu của các em đạt giải thưởng năm nay có tính sáng tạo trong sinh viên. Nhiều đề tài đạt giải có tính sáng tạo, nội dung phong phú, có khả năng triển khai ứng dụng hoặc có thể phát triển thành sản phẩm thương mại.

PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu

Theo Ban Tổ chức, Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học toàn quốc năm 2023 đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của các cơ sở giáo dục đại học từ cấp khoa, trường của 103 các cơ sở giáo dục đại học với gần 10.000 đề tài tham gia. Kết thúc vòng sơ khảo, Ban tổ chức nhận được 481 đề tài thuộc 6 lĩnh vực khoa học - công nghệ và đã chấm, chọn và trao 354 giải, trong đó có 16 giải Nhất, 68 giải Nhì, 106 giải Ba và 164 giải Khuyến khích.

Phần thưởng kèm theo giải Nhất gồm Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 3 triệu đồng/giải thưởng, đồng thời sử dụng miễn phí hạ tầng ColudServe trong 6 tháng với giá trị 20 triệu đồng.

Ban Tổ chức trao giải Nhất lĩnh vực Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ

Giải Nhì gồm Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tiền thưởng 2 triệu đồng/Giải thưởng và đồng thời sử dụng miễn phí hạ tầng Cloud Sever trong 6 tháng với giá trị 10 triệu đồng...

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tặng Bằng khen cho 14 đơn vị có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2023.

Ban Tổ chức trao giải Nhì các lĩnh vực

Đến với Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học toàn quốc năm 2023, Trường Đại học Vinh đã có 3 nhóm sinh viên đạt 3 giải Nhì gồm:

1) Nhóm sinh viên Khoa Xây dựng: Hoàng Văn Lộc, Bùi Quang Huy, Nguyễn Đức Quyền, Nguyễn Hồ Hiệp

Tên đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố đến biến dạng co ngót bê tông khi có và không có nước Ca(OH)2 trong điều kiện khí hậu gió phơn Bắc Trung Bộ

Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. Trần Ngọc Long

2) Nhóm sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh - Trường Kinh tế: Trương Thùy Linh, Phạm Thị Cẩm Ly, Vũ Ngọc Đạt, Nguyễn Thị Khánh An, Trần Quang Hưng

Tên đề tài: Nghiên cứu tác động của hệ thống kiểm soát quản lý đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn thành phố Vinh - trong bối cảnh chuyển đổi số

Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Phượng; TS. Trần Quang Bách

3) Nhóm sinh viên Khoa Ngữ văn - Trường Sư phạm: Trần Thị Hương Giang, Nguyễn Khánh Huyền, Phạm Bá Cường

Tên đề tài: Thiết kế và xây dựng nguồn học liệu đa phương tiện trong dạy học viết văn bản thông tin cho học sinh trung học phổ thông

Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Xuân Quỳnh

Tập thể Trường Sư phạm là 1 trong 14 đơn vị có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2023 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2023

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh chụp ảnh lưu niệm với các nhóm sinh viên đạt giải

Nguồn: TT ĐHV