Đoàn công tác của Đại sứ quán Australia gồm Đại sứ Craig Chittick, bí thư thứ hai Anna Coleman, cố vấn cao cấp Dương Hồng Loan, cán bộ chính trị cao cấp Trần Đức. Đón tiếp đoàn, đại diện tỉnh Nghệ An có ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Khánh Thục, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cùng chuyên viên Sở Ngoại vụ. Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng và đại diện các đơn vị: Phòng KH&HTQT; Phòng Đào tạo; Phòng CTCT-HSSV; Phòng HCTH; Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp; Trường THPT Chuyên.

PGS.TS Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tặng hoa chào mừng ngài Đại sứ

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Vinh, PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng đã nhiệt liệt chào mừng ngài đại sứ Australia đến thăm và làm việc với Nhà trường. Sau phần giới thiệu tổng quan về Trường Đại học Vinh, PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng đã điểm qua những thành tựu hợp tác quốc tế với các đối tác Australia: chương trình học bổng Chính phủ Australia (Australia Awards) và Endeavour; chương trình đào tạo nghề đã được ký kết giữa Trường Đại học Vinh và Trường Cao đẳng Nghề Tafe SA; chương trình thực tập sinh nuôi trồng thủy sản với Công ty 4ways;...

Trong thời gian qua, Trường Đại học Vinh và các đối tác Australia đã có một số kết quả hợp tác quốc tế nhất định, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế và chưa xứng đáng với tiềm năng của hai bên. Trường Đại học Vinh vẫn còn gặp không ít khó khăn trong việc mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, trao đổi cán bộ, sinh viên và thực hành nghề nghiệp. Nhân chuyến thăm của ngài Đại sứ, PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng đã đề xuất ngài Đại sứ một số nội dung:

Thứ nhất, đề nghị Đại sứ quán Australia tạo điều kiện thuận lợi trong việc xét thị thực cho sinh viên Trường Đại học Vinh học tập, nâng cao trình độ, tìm hiểu văn hóa,…tại Australia;

Thứ hai, đề nghị Đại sứ quán Australia và cá nhân ngài Đại sứ tiếp tục ủng hộ Nhà trường, làm cầu nối giới thiệu các đối tác tin cậy để phát triển hợp tác quốc tế trong thời gian tới;

Thứ ba, thông qua Đại sứ quán Australia và cá nhân ngài Đại sứ, Trường Đại học Vinh đề nghị Chính phủ Australia có nhiều chương trình hỗ trợ về tài chính hơn nữa cho sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên các tỉnh miền Trung Việt Nam, trong đó có Nghệ An;

Thứ tư, đề nghị Đại sứ quán Australia và cá nhân ngài Đại sứ ủng hộ, tìm kiếm và giới thiệu các nguồn học bổng, các chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ để các nhà khoa học, cán bộ và giảng viên của Trường Đại học Vinh có thêm nhiều cơ hội nghiên cứu khoa học, học tập nâng cao trình độ.

PGS.TS Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu chào mừng

Thay mặt đoàn công tác của Đại sứ quán Australia, ngài Đại sứ đã cảm ơn Trường Đại học Vinh về sự tiếp đón thịnh tình và chu đáo. Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện Trường Đại học Vinh, ngài Craig Chittick đã có những trao đổi thiết thực liên quan đến các vấn đề đặt ra. Đặc biệt, ngài đại sứ thông báo về quỹ nghiên cứu khoa học dành cho các nhà khoa học Việt Nam. Trong thời gian qua đã có nhiều ứng viên nộp hồ sơ xin cấp học bổng nghiên cứu khoa học. Riêng đối với vấn đề thị thực, sau chuyến công tác, ngài đại sứ sẽ làm việc với các đơn vị xử lý hồ sơ để nắm bắt tình hình và có những chỉ đạo phù hợp. Liên quan đến các chính sách thị thực, toàn bộ quy định do Bộ Nội vụ ban hành và ngài Đại sứ hứa sẽ có ý kiến với Bộ Nội vụ về những bất cập nếu có trong quá trình xử lý hồ sơ xin cấp thị thực. Tuy vậy, để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng và cấp thị thực đúng đối tượng, thì các quy định khắt khe cũng là điều cần thiết mặc dù các cơ sở giáo dục vẫn phàn nàn về việc xét cấp thị thực ảnh hưởng đến nguồn thu của họ. Đơn cử việc xét hồ sơ thị thực dựa trên khả năng độc lập tài chính của sinh viên, nếu không đảm bảo thì sinh viên sẽ phải vừa làm vừa học, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đào tạo. Ngoài ra, ngài Đại sứ sẽ nghiên cứu thêm một số vấn đề khác đặt ra tại buổi làm việc để tạo điều kiện phát triển hợp tác giữa hai quốc gia.

Đại sứ Ausralia, Craig Chittick phát biểu tai buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề xuất xem xét cấp thị thực dạng đặc biệt cho sinh viên Trường Đại học Vinh trong chương trình hợp tác với Tafe SA và 4Ways, không nên áp dụng thị thực du học cho các đối tượng sinh viên này.

Kết thúc bổi làm việc, các thành viên dự hợp đã chụp ảnh lưu niệm cùng ngài đại sứ, thể hiện tinh thần hợp tác bền chặt giữa hai nước.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi làm việc:

Bài: Nguyễn Hải

Ảnh: Lê Dũng