Nhân dịp tới làm việc ở Nghệ An, ngày 3 tháng 2 năm 2017, đoàn công tác của Công ty Inoue Calcium, Nhật Bản gồm ngài Arika Sasaki - thành viên Ban điều hành và ngài Masaru Sakashita - trưởng Bộ phận nghiên cứu và phát triển đã tới thăm Trường Đại học Vinh.

GS.TS Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện Khoa Sinh học, Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Phòng Hành chính Tổng hợp đã thân mật tiếp đoàn.

GS.TS Đinh Xuân Khoa đã giới thiệu với đoàn về quá trình hình thành, phát triển của Trường Đại học Vinh cùng các chương trình đào tạo và các hướng nghiên cứu chính của Trường.


GS. TS. Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Nhà trường, tiếp đoàn

Các vị khách đến từ Công ty Inoue Calcium đặc biệt quan tâm đến các chương trình đào tạo và các hướng nghiên cứu liên quan đến các lĩnh vực hóa học, sinh học và nông – lâm – ngư của Trường Đại học Vinh.

Ngài Arika Sasaki đã giới thiệu với GS.TS Đinh Xuân Khoa cùng những người tham dự một số thông tin cơ bản về Công ty Inoue Calcium.

Được thành lập từ năm 1884, Công ty Inoue Calcium đã nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường nhiều chế phẩm sinh học an toàn để trị bệnh cho các loại cây khác nhau. Trong khuôn khổ dự án “Hệ thống canh tác an toàn ở Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA tài trợ, từ tháng 2 năm 2017, các chuyên gia của Công ty Inoue Calcium phối hợp với các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu rau quả Trung ương và các giảng viên của Khoa Sinh học, Trường Đại học Vinh tiến hành thử nghiệm các chế phẩm sinh học an toàn của Công ty Inoue để phòng và trị một số bệnh trên cây cam ở Nghi Lộc, Quỳ Hợp và Nghĩa Đàn. Chế phẩm sinh học được thử nghiệm là các loại thuốc có nguồn gốc hữu cơ và một số chế phẩm từ khoáng chất, không độc, đã được sử dụng rộng rãi trên các loại cây có múi tại Nhật Bản và một số nước khác như Thái Lan, Phi-líp-pin… từ nhiều năm nay. Việc thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả của chế phẩm trên các dòng cam Vinh trong điều kiện khí hậu của địa phương và đệ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép để sớm đưa chế phẩm vào sử dụng ở Việt Nam.

Ngài Arika Sasaki cám ơn Trường Đại học Vinh đã tạo điều kiện để các giảng viên của Khoa Sinh học cùng tham gia dự án nghiên cứu do JICA tài trợ và đề nghị Nhà trường cùng phối hợp tổ chức seminar khoa học vào ngày 1 tháng 3 năm 2017. Ngài Arika Sasaki hứa sẽ kết nối để Trường Đại học Vinh có thể đề xuất một số chương trình hợp tác với Trường Đại học Kochi, Nhật Bản.

Chúc mừng năm mới

Bài: Đinh Phan Khôi, Ảnh: Ái Vĩnh