Đoàn chuyên gia của Jica gồm 04 chuyên gia do ông Takehiko Matsui dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo và cán bộ Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Khoa Nông Lâm Ngư và Khoa Sinh học.

Các chuyên gia Jica đang đưa vào thử nghiệm thuốc a-xi-booc-đô trị bệnh ghẻ và loét trên cây cam, quýt nhằm kiểm tra khả năng trị bệnh của thuốc tại môi trường Việt Nam. Đoàn chuyên gia đã chọn Nghệ An làm địa bàn nghiên cứu và ứng dụng sản phẩm.

Trong đoàn có đại diện các nhà khoa học và doanh nghiệp sản suất thuốc thực vật a-xi-booc-đô Nhật Bản. Trong buổi làm việc, đoàn đã trao đổi chi tiết với các nhà khoa học Trường Đại học Vinh. Công trình nghiên cứu và ứng dụng của Jica có điểm trùng khớp với dự án nghiên cứu về bệnh và thuốc thực vật trị các bệnh có trên cây cam Quỳ Hợp của các nhà khoa học thuộc Khoa Nông Lâm Ngư của Trường Đại học Vinh. Nhiều câu hỏi do các chuyên gia Nhật Bản đặt ra đã được trao đổi dưới góc nhìn khoa học và kinh tế nhằm góp phần đưa ra giải pháp hợp lý và lâu dài bảo vệ cây cam khỏi sâu bệnh và sản phẩm đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.

Buổi làm việc đánh dấu bước đầu hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào sản xuất nông nghiệp giữa Trường Đại học Vinh và dự án Jica.

Kết thúc buổi làm việc, các chuyên gia Nhật Bản đã trao đổi thông tin liên lạc với lãnh đạo và các nhà khoa học thuộc Khoa Nông Lâm Ngư và Khoa Sinh học để tiếp tục trao đổi và hợp tác trong tương lai.

Sau đây là hình ảnh của buổi làm việc:



Bài: Nguyễn Hải

Ảnh: Sivone Ruevaibounthavy