Thực hiện Nhiệm vụ hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ theo Nghị định thư với Hoa Kỳ trong lĩnh vực Quang học, từ ngày 06/10 đến ngày 03/11/2012, đoàn cán bộ của Trường Đại học Vinh gồm PGS.TS. Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Mai Văn Trinh - Trưởng phòng TCCB và TS. Nguyễn Huy Bằng – Phó Trưởng khoa Vật lý, chủ nhiệm chuyên ngành Quang học đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học South Florida (USF). USF là trường đại học được xếp hạng thứ 27 trong số các trường đại học công lập của Hoa Kỳ.

 

Đoàn làm việc với GS. Frank A. Biafora, Hiệu trưởng Trường Đại học Nghệ thuật

và Khoa học và Ban lãnh đạo USF về các nội dung hợp tác giữa hai trường.

Bên cạnh việc trao đổi các vấn đề nghiên cứu chuyên sâu về Quang học với các nhà Vật lý của USF, đoàn cán bộ của Trường Đại học Vinh đã làm việc với Ban lãnh đạo USF về chương trình hợp tác giữa hai trường. Hai bên đã thống nhất ký kết thỏa thuận hợp tác với các nội dung chính như sau:
·        Về đào tạo đại học: hai bên phối hợp triển khai nghiên cứu và phát triển chương trình đào tạo giáo viên các cấp cho Trường Đại học Vinh. Ngoài ra, USF đồng ý cùng triển khai chương trình đào tạo các ngành: khoa học môi trường, kinh tế, tài chính, kế toán và công nghệ theo hình thức 2+2. Sinh viên tham gia các chương trình đào tạo 2+2 sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng cử nhân do USF cấp.
·        Về đào tạo cao học: USF cam kết hỗ trợ Trường Đại học Vinh xây dựng chương trình đào tạo và khai thác sử dụng bài giảng online trong đào tạo thạc sỹ chuyên ngành quản lý giáo dục.
·        Về bậc đào tạo tiến sĩ: USF sẽ tiếp nhận và tạo điều kiện thuận lợi cho các nghiên cứu sinh của Trường Đại học Vinh sang thực tập/nghiên cứu theo Đề án 911 thuộc các ngành Toán, Lý, Hóa và Sinh. Trong tương lai gần, USF sẽ mở rộng sự hợp tác này cho cả các ngành thuộc khối khoa học xã hội và kinh tế.
·        Về nghiên cứu khoa học: USF tạo cơ hội và điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi để các cán bộ nghiên cứu của Trường Đại học Vinh sang USF cùng triển khai các chương trình nghiên cứu ngắn hạn và cùng phối hợp công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí quốc tế.

Đoàn thảo luận với GS. Pritish Mukherjee, Trưởng khoa Vật lý của USF

về chương trình nghiên cứu theo Nghị định thư.

Sau khi thống nhất thỏa thuận chung giữa hai trường, USF sẽ cử đoàn cán bộ sang khảo sát và làm việc với Trường Đại học Vinh trong thời gian tới để cụ thể hóa các hoạt động hợp tác.
Trong thời gian làm việc ở bang Florida, đoàn cán bộ của Trường Đại học Vinh cũng đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Quang học và Quang tử (CREOL) của Trường Đại học Trung tâm Florida (UCF). CREOL là một trong số các trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Quang học hàng đầu của Mỹ, với 2 nhà Vật lý được nhận giải thưởng Nobel. GS. Bahaa Saleh - Giám đốc CREOL đã tiếp đoàn. Hai bên đã thảo luận và thống nhất thỏa thuận hợp tác. Theo đó, CREOL sẽ tiếp nhận các nghiên cứu sinh chuyên ngành Quang học của Trường Đại học Vinh sang CREOL thực tập/nghiên cứu theo Đề án 911. CREOL sẽ xin kinh phí từ Quỹ Fulbright để cử các cán bộ nghiên cứu sang đọc bài giảng chuyên đề và trình bày seminar về các chủ đề nghiên cứu mới cho cán bộ và NCS của Trường Đại học Vinh.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm với GS. Bahaa Saleh, Giám đốc CREOL sau khi

thống nhất các nội dung hợp tác giữa CREOL và Trường Đại học Vinh

Chuyến công tác của đoàn cán bộ Trường Đại học Vinh tại Hoa Kỳ đã thành công tốt đẹp và góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế của Nhà trường - một trong số các yếu tố quan trọng để xây dựng Trường Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm của Quốc gia, tiến tới có một số ngành đào tạo đạt chuẩn quốc tế.
 

Tin và ảnh NHB và ĐPK