Nhằm thúc đẩy chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Thái Lan, đồng thời xúc tiến các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trao đổi cán bộ, sinh viên; tổ chức hội thảo khoa học quốc tế và giao lưu văn hóa, Trường Đại học Vinh đã cử đoàn cán bộ đến làm việc với các cơ sở giáo dục và tổ chức hữu nghị Thái Lan từ ngày 01/08/2017 đến 06/08/2017. Đoàn gồm PGS. TS Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn, TS. Nguyễn Thành Vinh, Phó Trưởng phòng Đào tạo và ThS. Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế.

Ngày 01/08/2017, đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Rajabhat Maha Sarakham, Thái Lan. Đây là đối tác truyền thống của Trường Đại học Vinh với nhiều chương trình hợp tác đã được thực hiện trong những năm vừa qua, đặc biệt là chương trình đào tạo bán phần chuyên ngành Ngôn ngữ Anh. Đại diện lãnh đạo, ông U-Taka Phikhrohroek – Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế và Đào tạo Quốc tế, đã tiếp đoàn và chủ trì buổi tọa đàm vào ngày 01/08/2017. Hai bên đã đánh giá công tác hợp tác quốc tế đã được thực hiện trong những năm qua. Những khó khăn thách thức được đưa ra bàn bạc và tìm hướng giải quyết trong thời gian tới. Cũng trong buổi làm việc, hai trường đã đề xuất mở rộng hợp tác đào tạo ngành du lịch theo hình thức bán phần (2+2) và chương trình thực tập nghề dành cho ngành du lịch. Trên cơ sở thống nhất về chủ trương, PGS. TS Nguyễn Huy Bằng đề xuất phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế - Trường Đại học Vinh và Phòng Quan hệ Quốc tế và Đào tạo Quốc tế - Trường Đại học Rajabhat Maha Sarakham phối hợp làm đầu mối xử lý thông tin và lập đề án hợp tác. Đại diện Trường Đại học Rajabhat Maha Sarakham đồng quan điểm và đề xuất chuyến làm việc với Trường Đại học Vinh vào tháng 9/2017 để cụ thể hóa chương trình và kí kết thỏa thuận mới.






Ngày 02/08/2017, đoàn rời Maha Sarakham đến làm việc với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nakhonphanom. Tiếp đoàn có ông Wanchai Raisanguan, Phó Hiệu trưởng và đại diện các đơn vị liên quan trong Trường. Tại buổi làm việc, PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng đã giới thiệu sơ lược về Trường Đại học Vinh và khả năng hợp tác với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nakhonphanom. Đại diện Trường Cao đẳng Kỹ thuật, ông Wanchai Raisanguan đã giới thiệu Trường và nhu cầu hợp tác với Trường Đại học Vinh. Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nakhonphanom là một trong những trường đào tạo nghề cho học sinh phổ thông và học sinh đã tốt nghiệp phổ thông trong tỉnh Nakhonphanom với quy mô 1,710 sinh viên và 8 ngành đào tạo trong đó có ngành du lịch và quản lý khách sạn trình độ cao đẳng. Nhận thấy tiềm năng hợp tác khá lớn, đại diện hai trường đã thống nhất chủ trương tăng cường hợp tác đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học các ngành mà Trường Đại học Vinh có khả năng đào tạo, đặc biệt là ngành du lịch và quản lý khách sạn. Cũng trong ngày 02/08/2017, đoàn công tác đã gặp gỡ và làm việc với Hội Thái – Việt tỉnh Nakhonphanom, ông Trịnh Cao Sơn, Chủ tịch Hội, Phó chủ tịch và Trưởng ban Văn hóa – Văn nghệ đã tiếp đoàn. Trên tinh thần hợp tác đào tạo cho con em Việt kiều tại Nakhonphanom nói riêng và Thái Lan nói chung, đoàn công tác đã đề xuất chương trình giảng dạy tiếng Việt cho thế hệ thứ 3, thứ 4 và đào tạo chuyên ngành từ bậc đại học đến tiến sĩ bằng tiếng Việt tại Trường Đại học Vinh. Đại diện Hội Thái-Việt, ông Trịnh Cao Sơn đánh giá cao tinh thần hợp tác và hướng tới con em Việt kiều của Trường Đại học Vinh và cam kết hợp tác chặt chẽ với Trường Đại học Vinh trong việc giữ gìn ngôn ngữ và văn hóa Việt trong cộng đồng, đồng thời động viên con em học tập tu nghiệp tại Trường Đại học Vinh.


Đoàn làm việc với TrườnCao đẳng Kỹ thuật Nakhonphanom




Đoàn làm việc với Hội Việt-Thái tại tỉnh Nakhon Phanom


Cũng tại tỉnh Nakhonphanom, đoàn Trường Đại học Vinh đã có cơ hội làm việc với Trường Đại học Nakhonphanom và Hội Thái-Việt vào ngày 03/08/2017. Trường Đại học Nakhonphanom có 6 khoa và 6 học viện đào tạo từ bậc cao đẳng đến bạc thạc sĩ. Chương trình đào tạo có nhiều ngành trùng với chương trình đào tạo của Trường Đại học Vinh và một số ngành mà Trường Đại học Vinh chưa có như đào tạo kỹ sư sửa chữa máy bay, công nghệ năng lượng, đào tạo phi công, quản trị hàng không, v.v. Đây là cơ hội để hai trường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thế giới việc làm. Thay mặt cho Trường Đại học Nakhonphanom, PGS. TS. Theerath Piriyapalin, Phó Hiệu trưởng, đã khẳng định Trường Đại học Vinh là một trong những đối tác quan trọng và đề xuất chương trình hợp tác không chỉ trong đào tạo nhân lực mà còn trong nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên và cán bộ. Trường Đại học Nakhonphanom cũng đề xuất chuyến thăm Trường Đại học Vinh vào ngày 29/08/2017 để cụ thể hóa chương trình hợp tác và ký kết biên bản ghi nhớ. Thay mặt Trường Đại học Vinh, PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng đồng ý với đề xuất của Trường Đại học Nakhonphanom và mong muốn hai trường xúc tiến chương trình hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo Trường Đại học Nakhonphanom và đoàn công tác đã chụp ảnh lưu niệm thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong chương trình hợp tác sắp tới. 




Bài và ảnh: Nguyễn Hải